Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện – Anbico E-bike

Đã không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam hiện nay, chiếc xe đạp điện đang trở thành phương tiện giao thông phổ biến. Nhưng ít ai hiểu và biết được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện mà hầu hết đều quan tâm đến giá cả và tính năng của nó. Vậy hãy cùng Anbico tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo của xe đạp điện

1. Thiết kế, kiểu dáng

Xe đạp điện có hình dáng tương đối giống xe đạp thường thì nhưng vẫn mang 1 số ít đặc thù riêng có của những hãng sản xuất. Xe vẫn được phong cách thiết kế bàn đạp trợ lực giúp bạn dữ thế chủ động vận động và di chuyển khi xe gần hết điện .
Tuy nhiên, với xe máy điện thì không có bàn đạp và hình dáng cũng độc lạ trọn vẹn so với xe đạp điện với phong cách thiết kế yên liền, tân tiến, mang mẫu mã của những chiếc xe máy xăng như xe vespa .

2. Hệ thống động cơ

Động cơ được đặc trên thân xe, một số loại xe được đặt trực tiếp trên trục bánh xe. Thường các nhà sản xuất sẽ đặt động cơ lên trục bánh xe nhằm làm tăng khả năng chuyển động của xe và tránh sử dụng quá nhiều hộp số truyền động tới trục bánh xe, giúp giảm chi phí thiết kế và nguy cơ hỏng hóc cho xe.

Bạn đang đọc:

Xe đạp điện được trang bị động cơ chổi than nằm ở bánh xe, hoạt động bền bỉ và ít khi thay thế trong quá trình sử dụng. Còn động cơ không chổi than gồm 3 cuộn dây và 3 cảm biến hoạt động dựa trên nguyên tắc đấu điện 3 pha nên giá sẽ đắt hơn.

Động cơ xe đạp điện sử dụng nguồn điện lấy từ pin hoặc ắc quy. Khi xe hết điện, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng bàn đạp trợ lựa để di chuyển tiếp .

3. Hệ thống điều khiển

Đó chính là tay ga, được phong cách thiết kế bên tay phải, giống như xe máy xăng. Nguyên lý hoạt động giải trí dựa trên cảm ứng từ tích hợp nam châm từ giúp quét qua cảm ứng khi vặn tay ga giúp xe hoạt động .
Ngoài ra, xe đạp điện còn có mạng lưới hệ thống bo mạch điều khiển và tinh chỉnh điện giúp quy đổi từ tinh chỉnh và điều khiển của người lái thành những tín hiệu điện và tạo dòng điện tương thích đưa tới động cơ. Nhờ đó mà bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh vận tốc của xe, điều khiển và tinh chỉnh phanh xe, bật tắt những tín hiệu đèn báo trên xe .
Một số loại xe đạp điện còn có bo mạch tích hợp với những tính năng mưu trí trên xe như hiển thị thông số kỹ thuật, mức nguồn năng lượng và vận tốc của xe .

4. Bình ắc quy/pin

Pin hay ắc quy chính là nguồn cung ứng nguồn năng lượng cho xe quản lý và vận hành. Pin lithium-ion là loại pin dùng thông dụng lúc bấy giờ vì tính ưu việt và chiếm hữu phong cách thiết kế theo công nghệ tiên tiến Nhật Bản, cho quãng đường chuyển dời đến 100 km .

Pin trên xe thương có điện thế khoảng 48V, được cung cấp thông qua 1 bộ sạc điện tương ứng dành riêng cho từng dòng xe. Mỗi loại xe đạp điện cũng có loại pin và ắc quy phù hợp riêng.

Xem thêm:

Còn đối với xe điện sử dụng ắc quy, mỗi dòng xe có thiết kế với số lượng ắc quy khác nhau. Thường là 4 đến 5 bình 20Ah hoặc bình 12Ah.

Tuổi thọ của pin và ắc quy nhờ vào hầu hết vào cách sử dụng, số lần sạc và cách dữ gìn và bảo vệ của bạn .

Xe đạp điện đi được bao nhiêu km?

Thông thường, quãng đường vận động và di chuyển được của xe đạp điện phục thuộc vào dòng xe, hãng sản xuất, phong cách thiết kế và xe chạy bằng pin hay ắc quy .
Dung lượng và năng lực tích điện của pin hay ắc quy là yếu tố quan trọng quyết định hành động quãng đường đi của xe. Do đó, muốn biết đúng chuẩn quãng đường đi của xe, bạn cần tìm hiểu thêm và độc kỹ thông số kỹ thuật ghi trên xe .
ví dụ :

  • Xe Xmen Boss được trang bị 5 bình ắc quy 20Ah có thể đi được ~80km/1 lần sạc đầy
  • Xe Giant M133S trang bị 4 bình ắc quy 20Ah đi được ~~60km/1 lần sạc đầy

Đôi với xe máy điện, động cơ khỏe hơn nên quãng đường di chuyển được cũng dài hơn, khoảng 100km.

Xem thêm:

5. Một số bộ phận khác

Cấu tạo của xe đạp điện ngoài 4 bộ phận trên còn có mạng lưới hệ thống đèn pha, xi nhan dùng để bảo vệ bảo đảm an toàn cho người dùng. Còi xe và mạng lưới hệ thống chống trộm, bật tắt nguồn, khóa xe, …

Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện

Xe đạp điện có nguyên tắc hoạt động giải trí khá đơn thuần. Với động cơ gắn ở trục bánh xe hoặc thân xe với mạng lưới hệ thống tinh chỉnh và điều khiển ở ghi đông bằng dây cua-roa tạo nên hoạt động của xe .
Sau khi khởi động xe, bộ điều khiển và tinh chỉnh sẽ nhận tín hiệu từ mạng lưới hệ thống tay ga để đưa tín hiệu nguồn điện tới động cơ điện, nhờ đó tất cả chúng ta hoàn toàn có thể tùy chỉnh vận tốc cho tương thích .

Source:
Category: