ROS là gì? Ý nghĩa và công thức tính chỉ số ROS chi tiết nhất

Nếu bạn đang góp vốn đầu tư vào sàn chứng khoán chắn hẳn bạn sẽ chăm sóc đến những chỉ số như ROA, ROE. … Trong đó, có một chỉ số quan trọng không kém mà bạn cần phải xét đến đó chính là chỉ số ROS. Vậy theo bạn, chỉ số ROS là gì ? Và công thức tính ROS ?

Theo bạn, chỉ số ROS là gì và mục đích sử dụng chỉ số ROS là gì? Nó là một trong các chỉ số ở trong chứng khoán và nó thường được sử dụng ở phân tích cơ bản nhằm có thể đánh giá sức mạnh tài chính của doanh nghiệp, bên cạnh các chỉ số khác như ROA, ROE. Khi hiểu được chỉ số ROS là gì và biết ý nghĩa của ROS là gì, thì giúp cho nhà đầu tư có thể chọn những doanh nghiệp chất lượng tốt để tiến hành đầu tư. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về chỉ số ROS là gì và ý nghĩa, công thức tính ROS một cách chi tiết nhất nhé!

I. Chỉ số ROS là gì?

1. Khái niệm ROS là gì?

Theo bạn, ROS là gì ? Nó là từ viết tắt của cụm từ Return On Sales, mang ý nghĩa là tỷ suất lợi nhuận trên lệch giá thuần, chỉ số ROS cho tất cả chúng ta biết được rằng một đồng lệch giá thuần từ việc bán hàng và cung ứng những loại sản phẩm. dịch vụ sẽ tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu, hay hoàn toàn có thể nói theo một cách khác là doanh thu đang chiếm bao nhiêu Phần Trăm ở trong lệch giá.

Bạn đang đọc:

Khái niệm ROS là gì Người Việt nam vẫn thường hay có câu nói bán 1 lời 1, có ý nghĩa là ngân sách bỏ ra 1 đồng, thì sẽ bán 2 đồng, và doanh thu thu về được sẽ là 1 đồng. Khi đó, chỉ số ROS sẽ bằng 50 %. Tỷ suất ROS là gì ? Nó mà càng lớn thì chứng tỏ được rằng doanh nghiệp hoạt động giải trí tốt, đồng thời cho thấy công ty đang trấn áp tốt ngân sách và tạo ra được nhiều doanh thu.

2. Ý nghĩa chỉ số ROS

Theo khái niệm về chỉ số ROS là gì? Các bạn hoàn toàn đoán được công thức tính ROS sẽ là lợi nhuận/doanh thu thuần, mà doanh thu sẽ luôn là con số dương. Vậy nên, ta có:

  • Nếu như chỉ số ROS dương, thì công ty đang kinh doanh thương mại có lãi, khi mà ROS càng lớn thì sẽ biểu lộ lãi càng lớn.
  • Nếu như chỉ số ROS âm, thì đó sẽ là tín hiệu ngân sách đang vượt qua tầm trấn áp của doanh nghiệp ( hoàn toàn có thể là : giá của nguyên vật liệu nguồn vào tăng, ngân sách bán hàng hoặc là ngân sách khác như ngân sách quản trị doanh nghiệp tăng … ), hoặc công ty đang phải thực thi chiết khấu để hoàn toàn có thể bán loại sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ý nghĩa của chỉ số ROS là gì ? Nó cũng phụ thuộc vào vào đặc tính của từng ngành nghề, nếu như muốn nhìn nhận được một công ty cần phải dựa vào mặt phẳng trung bình ngành. Nếu như chỉ số ROS của công ty > ROS trung bình ngành, thì nghĩa là công ty đó tốt hơn so với trung bình ngành, cũng như so sánh được với quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp.

II. Công thức tính ROS là gì?   

Công thức tính ROS ROS là gì ? Nó sẽ được tính theo kỳ như là tháng, quý, năm và có công thức tính ROS bằng cách lấy doanh thu sau thuế trong kỳ chia cho lệch giá ở trong kỳ đó. Đơn vị tính của ROS là %.

Công thức tính ROS đó là:

ROS (Return On Sales) = Lợi nhuận sau thuế trong kỳ/ Doanh thu thuần

Trong đó, thì số liệu về doanh thu ròng và lệch giá sẽ được lấy từ báo cáo giải trình tác dụng kinh doanh thương mại của công ty đang thực thi tính ROS.

III. Cách đánh giá chỉ số ROS? Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?  

Ở trên, những bạn đã biết khái niệm về chỉ số ROS là gì và công thức tính ROS. Dưới đây, 123 job sẽ san sẻ đến bạn đọc cách nhìn nhận chỉ số ROS là gì ? Và vấn đáp thắc mắc chỉ số ROS là bao nhiêu thì tốt ?

1: Lấy tỷ số ROS so với trung bình ngành

Mỗi ngành nghề thì sẽ có chỉ số ROS trung bình ngành khác nhau, nên do đó các bạn chỉ đánh giá ROS cỏ tốt hơn trung bình ngành không thôi.

2: Nếu như chỉ số ROS đứng độc lập

Vậy tất cả chúng ta có yêu cầu sau : Nếu ROS > 10 % => Kết luận công ty mạnh

3: Dựa vào xu hướng của chỉ số ROS

Xem thêm:

Một doanh nghiệp mà muốn tăng trưởng vững chắc thì nên duy trì được tỷ số ROS không thay đổi, hoặc là nó ngày càng tăng theo thời hạn, sẽ rất tốt nếu như 3-5 năm luôn không thay đổi hoặc là chỉ số ROS ngày càng tăng

Cách nhìn nhận chỉ số ROS ? Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt

4: Phụ thuộc vào chiến lược công ty đó

Có những công ty có ROS âm, tức là họ đang làm ăn thua lỗ, thường là xấu nhưng nó lại không phải lúc nào cũng có nghĩa là xấu. Ví dụ như: Siêu thị Metro lỗ liên tiếp trong 12 năm nhưng vẫn bán với giá 900 triệu USD, hay là Coca Cola Việt Nam, hoặc Tiki, Grab Uber? Công ty có thể tiến hành chuyển giá hoặc đó là do chiến lược của công ty?

Ví dụ : Khi mà VNG góp vốn đầu tư vào Tiki 384 tỷ, theo như Vnexpress. net đã đưa tin lỗ 218 tỷ ( trong năm 2017 ), nhưng cũng đã có công ty quốc tế vào mua tiếp CP Tiki với giá trị của CP gấp 4 lần so với Tiki đề ra, nên nếu tính theo giá đó VNG đã lời 300 %. Tương tự, Grab và Uber cũng vậy thôi ; sau 1 hồi cuộc chiến tranh khi muốn giành phần thắng để có được cả thiên hạ. Trong việc kinh doanh thương mại, thực chất duy nhất chỉ là doanh thu ! Còn theo như kinh tế tài chính học thì quan trọng nhất là : “ Tối đa hóa được giá trị của doanh nghiệp / hay chính là giá trị của CP ”.

5: Dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu của doanh nghiệp đang là ngày càng tăng thị trường, niềm tin của người mua, hay Marketing, do đó mà tỷ số ROS cũng sẽ dịch chuyển.

6: Doanh nghiệp theo chu kỳ hay có sự đột biến

Khi mà doanh nghiệp đang theo đúng chu kỳ luân hồi kinh doanh thương mại tốt, thì đương nhiên doanh thu tăng rất nhanh và khi mà hết chu kỳ luân hồi thì doanh thu chắc rằng sẽ giảm rất mạnh. Do đó, tất cả chúng ta cũng nên xem xét chỉ số ROS không chỉ 1 năm, mà nên là khoảng chừng từ 3-7 năm. Đôi khi thì doanh nghiệp có nhưng thu nhập thất thường, đột biến, vậy nên là một NĐT thì bạn cần nên vô hiệu việc tính đến phần doanh thu này để hoàn toàn có thể tính ROS.

IV.   Mối quan hệ giữa ROS- ROE- ROA

Mối quan hệ giữa chỉ số ROE, ROA và ROS là gì ? Nó cũng sẽ nhìn nhận được công ty có đang hoạt động giải trí có hiệu suất cao hay không. ROS là gì ? Nó chính là doanh thu / lệch giá thuần dựa vào thực chất của hoạt động giải trí kinh doanh thương mại. Trong khi đó, còn ROA và ROE chính lại lấy ở trong bảng cân đối kế toán. Những chỉ số này, nên sẽ mức độ tương đương về trong mặt xu thế với nhau.

Mối quan hệ giữa ROS – ROA – ROE

Bên cạnh đó, tỷ số ROS và số vòng quay của tài sản thì thường có xu hướng ngược nhau. Vậy nên, khi mà đánh giá tỷ số này, bản thân người phân tích tài chính sẽ thường tìm hiểu nó ở trong sự kết hợp với số vòng quay tài sản.

  • Tỷ số ROA = Lợi nhuận sau thuế / Tổng Tài sản.
  • Tỷ số ROE = Lợi nhuận sau Thuế / VCSH
  • Tỷ số ROS = Lợi Nhuận sau thuế / Doanh thu thuần
  • Vòng Quay của tài sản = Doanh thu thuần/ Tổng tài sản của DN

    Xem thêm:

Xem thêm: Mối quan hệ và cách phân tích tài chính theo hệ số ROE và ROA

V. Ví dụ về chỉ số ROS

Tỷ số ROS của công ty CP ABC để thấy được hiệu suất cao hoạt động giải trí của đơn vị chức năng này ra làm sao. Tính từ năm năm ngoái đến năm 2018, tỷ số ROS của doanh nghiệp này luôn nằm ở trong mức khoảng chừng từ 41 đến 45 %. Một tỷ số doanh thu / lệch giá thuần cực khủng. Đây chính là kinh doanh thương mại gần như bán 1 lời 1 mà tất cả chúng ta vẫn hay thường nghe đến. Nó chứng tỏ được rằng công ty này đang làm ăn hiệu suất cao và nó có khuynh hướng độc quyền, nếu như Ngân sách chi tiêu mà không quá đắt thì CP của doanh nghiệp này trọn vẹn xứng danh góp vốn đầu tư dài hạn.

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên về chỉ số ROS là gì, công thức tính ROS và cách đánh giá chỉ số ROS là gì, mối quan hệ giữa 3 chỉ số ROS, ROE và ROA, một vài ví dụ về chỉ số ROS đã giúp cho bạn đọc hiểu được cơ bản nhất về chỉ số này. Rất hy vọng bài viết trên do 123job chia sẻ về chỉ số ROS và ý nghĩa công thức tính ROS sẽ thật hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang có ý định đầu tư vào chứng khoán!

Source:
Category: