ROI là gì? Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm này. Cùng MarketingAI tìm hiểu chỉ số ROI là gì? và cách đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số như thế nào. 

ROI là gì?

ROI (Return On Investment), một thuật ngữ quan trọng trong marketing, mà đặc biệt là SEO, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

Lợi tức góp vốn đầu tư ( ROI ) là một thước đo hiệu suất được sử dụng để nhìn nhận hiệu suất cao của một khoản góp vốn đầu tư hoặc so sánh hiệu suất cao của 1 số ít khoản góp vốn đầu tư khác nhau. ROI thống kê giám sát trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản góp vốn đầu tư đơn cử, tương quan đến ngân sách góp vốn đầu tư. Để tính ROI, quyền lợi của khoản góp vốn đầu tư được chia cho ngân sách góp vốn đầu tư. Kết quả được màn biểu diễn dưới dạng Tỷ Lệ hoặc tỷ suất .

Lợi tức đầu tư:

Bạn đang đọc:

ROI = (Lãi từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư

Trong công thức trên, “ Lãi từ góp vốn đầu tư ” là số tiền thu được từ việc bán khoản góp vốn đầu tư lãi. Vì ROI được tính bằng Phần Trăm, nó hoàn toàn có thể thuận tiện so sánh với doanh thu từ những khoản góp vốn đầu tư khác, được cho phép một số ít đo lường và thống kê những loại góp vốn đầu tư chống lại nhau .
Ví dụ : Bạn góp vốn đầu tư một bất động sản A. Giá khi mua vào là một triệu đô la. Sau 2 năm, bất động sản đó tăng giá lên 1.500.000 đô la. Và bạn bán nó đi. Khi đó ROI sẽ được tính như sau ( 1.500.000 – một triệu ) / một triệu = 0.5 %
Như vậy ROI = 0,5 %

ROI là gì – Định nghĩa ROI là gì – Ý nghĩa của ROI là gì – ROI là một chỉ số thông dụng vì tính linh động và đơn thuần của nó ( Ảnh : Behance )
ROI là một chỉ số thông dụng vì tính linh động và đơn thuần của nó. Về cơ bản, ROI hoàn toàn có thể được sử dụng như một thước đo thô sơ về năng lực sinh lời của một khoản góp vốn đầu tư. Bản thân việc thống kê giám sát không quá phức tạp, và tương đối dễ hiểu cho những ứng dụng to lớn, nên chỉ số ROI khá được tin dùng. Nếu ROI của góp vốn đầu tư là dương, thì doanh nghiệp đang làm đúng. Nhưng nếu những thời cơ khác có ROI cao hơn có sẵn, những tín hiệu này hoàn toàn có thể giúp nhà đầu tư vô hiệu những tùy chọn kém hoặc chọn những tùy chọn tốt nhất. Tương tự như vậy, nhà đầu tư nên tránh những chỉ số ROI xấu đi, điều này hàm ý một sự mất mát ròng .

Cách tính lợi nhuận ròng

“Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư”

ROE là gì

ROE là từ viết tắt của cụm từ Return on Equity, là doanh thu trên vốn chủ sở hữu hoặc cũng hoàn toàn có thể hiểu là doanh thu trên vốn. Có thể hiểu, khi bạn bỏ tiền của chính mình ra để mở một shop để kinh doanh thương mại trong 1 năm. Thì chỉ số ROE là tỷ số của số tiền lãi / tiền vốn bạn bỏ ra. Câu “ Một vốn, bốn lời ” thì ROE = 4/1 = 4 hoặc lãi 400 %. Đơn vị tính ROE là đơn vị chức năng % .

Công thức tính chỉ số ROE

“ROE = Lợi nhuận sau thuế (Earnings) / Vốn chủ sở hữu (Equity) * 100%”

Trong đó thì :

  • Lợi nhuận sau thuế: là lợi nhuận ròng dành cho cổ phiếu thường
  • Vốn chủ sở hữu: Là nguồn vốn của chủ sở hữu doanh nghiệp

Ưu – Nhược điểm khi sử dụng chỉ số đo lường ROI

Ưu điểm:

  • Chỉ số ROI giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO
  • Mang tính chất rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư
  • Mang lại hiệu quả tích cực trong đầu tư ngắn hạn
  • Mang đến một cái nhìn tổng quan hơn cho nhà đầu tư
  • Dễ dàng so sánh các chỉ số
  • Việc tính toán ROI rất đơn giản

Nhược điểm

  • Các chỉ số ROI không thể hiện tầm nhìn dài hạn
  • Đôi khi việc so sánh các chỉ số ROI chỉ mang tính chất tương đối
  • Không thể hiện được nguyên nhân tại sao chỉ số ROI thấp/cao
  • Cần các công cụ (tools) phụ trợ đi kèm để hiệu quả hơn.
  • Không thể dựa vào chỉ số ROI mà đưa ra quyết định đầu tư

Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số

Lợi tức góp vốn đầu tư ( ROI ) là một phần quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số – nó cho bạn biết liệu bạn có nhận được giá trị đúng chuẩn từ những chiến dịch tiếp thị của mình hay không. Và nếu không, thì điều quan trọng là phải khám phá nguyên do để doanh nghiệp liên tục cải tổ chiến dịch của mình. Nhưng thứ nhất, bạn cần phải hiểu cách bạn hoàn toàn có thể thống kê giám sát hiệu suất cao ROI của quảng cáo kỹ thuật số .
Cách bản năng nhất để giám sát ROI trong quảng cáo kỹ thuật số là theo dõi những chỉ số tương quan trực tiếp đến lệch giá và doanh thu. Bạn hoàn toàn có thể thống kê giám sát những chỉ số mềm như số lần hiển thị tên thương hiệu, số lần hiển thị, số lượt truy vấn website và số lượt tải xuống. Cùng tìm hiểu và khám phá cách thống kê giám sát chỉ số ROI so với những kênh truyền thông online kỹ thuật số sau .

Quảng cáo video trên thiết bị di động

Quảng cáo video trên thiết bị di động hoàn toàn có thể hiệu suất cao hơn quảng cáo video trên web thường thì hoặc thậm chí còn quảng cáo truyền hình. Điều này là do thiết bị di động là một phương tiện đi lại thân thiện hơn với thưởng thức người dùng .
Khi được thực thi tốt, quảng cáo video trên điện thoại di động phân phối thông tin có ích hướng lưu lượng truy vấn đến website của bạn, tăng nhận thức về tên thương hiệu và có giá trị đủ để san sẻ trên mạng xã hội .
Khi nhìn nhận sự thành công xuất sắc của quảng cáo video trên thiết bị di động, hãy tính đến những số liệu sau :

  • Nhận thức về thương hiệu: Đo lường nhận thức về thương hiệu bằng cách xem số lưu lượng truy cập trực tiếp của bạn (số lần truy cập đến từ người xem nhập URL trực tiếp vào thanh tìm kiếm của họ), số người đã tìm kiếm video của bạn theo tên hoặc hashtag, số lần nhấp từ các giới thiệu và số lượng chia sẻ truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể tìm dữ liệu tìm kiếm hiện tại trên tên thương hiệu của mình bằng cách sử dụng công cụ như Google Trend.
  • Ảnh hưởng mua hàng: Quảng cáo của bạn có dẫn đến tăng doanh thu không? Hãy xem lưu lượng truy cập được tạo bởi chiến dịch của bạn và so sánh nó với doanh thu bán hàng của doanh nghiệp – bao gồm các con số trước và sau khi chiến dịch được khởi chạy.
  • Trợ năng: Theo dõi vị trí quảng cáo của bạn và kiểm tra chúng để đảm bảo chúng có thể xem được trên tất cả các thiết bị và không bị ẩn trên trang. Điều này đảm bảo mọi người thực sự có quyền truy cập vào quảng cáo của bạn.
  • Mindshare: Mặc dù bạn không có cách nào để đo tần suất mọi người thảo luận về thương hiệu của bạn trong những cuộc tán gẫu ngoài đời thực, bạn có thể biết được tần suất mọi người đang nói về nó bằng cách xem các nhận xét và chia sẻ trên video trên thiết bị di động của bạn. Một quảng cáo video di động thành công sẽ có cả hai.

ROI là gì – Cách tính ROI trong Marketing – Quảng cáo video trên thiết bị di động hoàn toàn có thể hiệu suất cao hơn quảng cáo video trên web thường thì hoặc thậm chí còn quảng cáo truyền hình ( Ảnh : Behance )

>>> Xem thêm: 5 công cụ đánh giá và đo lường Content Marketing tốt nhất

Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên hiệu quả phù hợp hoàn toàn với nội dung hữu cơ của các trang web chứa quảng cáo. Loại quảng cáo này cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc ở định dạng giống với các bài viết không phải trả tiền trên trang web. Quảng cáo gốc có thể được tìm thấy trong các trang báo và tạp chí trực tuyến, nhưng nó cũng được thấy trên các trang mạng xã hội như Facebook.

Xem thêm:

IBM trả tiền để xuất bản nội dung của riêng họ trên nền tảng như Forbes. Nội dung trả phí của họ trông giống như một bài viết trên website, nhưng rõ ràng đó là nội dung tiếp thị. Trên trong thực tiễn, quảng cáo tự nhiên hoàn toàn có thể gây tổn hại đến nổi tiếng của tên thương hiệu nếu người dùng cảm thấy bị lừa đảo khi đọc bài báo .
Việc đo lường và thống kê ROI của quảng cáo tự nhiên hoàn toàn có thể là thử thách so với nhiều nhà tiếp thị. Nó được đo lường và thống kê đa phần bằng những lần nhấp qua, đây là yếu tố quan trọng cần xem xét, nhưng những phép đo khác cũng rất quan trọng trong việc hiểu được bức tranh vừa đủ về hiệu suất của nó :

  • Thu hút khách hàng: Có bao nhiêu lần nhấp qua quảng cáo tự nhiên dẫn đến việc có được thông tin mà bạn có thể nuôi dưỡng để chuyển đổi? Để đo lường điều này, hãy chia tổng số lần nhấp với số lượng người đã gửi thông tin liên hệ (ví dụ: bằng cách đăng ký nhận bản tin của bạn). Con số này càng cao càng có lợi.
  • Danh tiếng: Thông tin được trình bày trong quảng cáo tự nhiên của bạn có giúp phát triển công ty như một chuyên gia đáng tin cậy không? Nó có làm tăng số người chuyển sang trang web của thương hiệu để được tư vấn không? Hãy xem số lượng nhận xét và truy vấn bạn nhận được liên quan đến quảng cáo của bạn để tìm hiểu về chỉ số đo lường này.
  • Nhận diện thương hiệu: Có phải có nhiều người hơn nhận ra thương hiệu của bạn là kết quả của quảng cáo tự nhiên không? Để xác định điều này, hãy xem số liệu phân tích trang web của bạn để tìm số lần truy cập đến từ quảng cáo đó và sau đó sử dụng Google Trend để xem số lượng người tìm kiếm thương hiệu của bạn ngày càng tăng hay không?

ROI là gì – ROI bao nhiêu là tốt – Việc đo lường và thống kê ROI của quảng cáo tự nhiên hoàn toàn có thể là thử thách so với nhiều nhà tiếp thị ( Ảnh : Behance )

>>> Xem thêm: Các chỉ số đo lường hiệu quả nội dung trong content marketing

Programmatic Advertising

Programmatic advertising là quảng cáo được tạo bởi phần mềm, được nhắm mục tiêu cụ thể. Bạn có thể thấy loại quảng cáo này nhiều lần trong ngày – chúng thường được hiển thị dưới dạng quảng cáo banner đẹp bất cứ khi nào bạn làm mới trang của mình.

Trên trong thực tiễn, eMarketer báo cáo giải trình rằng họ kỳ vọng sẽ thấy tiêu tốn quảng cáo có lập trình đạt 20,41 tỷ đô la trong năm nay. Loại quảng cáo này được tạo tự động hóa – được tạo trực tiếp, không có nhân viên cấp dưới bán hàng hoặc hợp đồng quảng cáo và dựa trên tiềm năng của bạn. Ưu điểm lớn nhất của quảng cáo có lập trình là nó hoàn toàn có thể được đổi khác để phân phối tốt nhất nhu yếu của công ty bạn, dựa trên nhân khẩu học, vị trí và hành vi của đối tượng người dùng tiềm năng của bạn .
Do tính linh động và tính linh động của nó, những số liệu quảng cáo có lập trình phải được đo tiếp tục để tìm kiếm được hiệu suất cao. Song song với việc đo lường và thống kê lượng nhấp chuột hoặc lưu lượng thì những phép đo của bạn nên tập trung chuyên sâu vào những nghành như :

  • Sự công nhận và danh tiếng: Tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và theo dõi số lượng đề cập, cũng như tìm hiểu xem các đề cập có mang tính tích cực hay tiêu cực hay không.
  • Số lưu lượng truy cập trang web: Khi thương hiệu của bạn trở nên được công nhận hơn, bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng lên, từ những người đến trực tiếp trang web của bạn bằng cách nhập URL của bạn cũng như theo dõi quảng cáo của bạn.

Công cụ tính ROI là gì – Programmatic advertising là quảng cáo được tạo bởi ứng dụng, được nhắm tiềm năng đơn cử ( Ảnh : Internet )

>> Đọc thêm: CRO là gì? cách để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho website

Kết

Để đo lường chỉ số ROI trong kế hoạch marketing thường không dễ dàng bởi nó còn liên quan đến rất nhiều dữ liệu khác nhau, trong đó còn có cả kinh nghiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiểu được ROI là gì để hệ thống hóa và làm việc có tính toán giúp doanh nghiệp hạn chế được mức thấp nhất rủi ro để bình ổn được ngân sách mà không bị thâm hụt ngân sách.

Nguồn: Marketo

Xem thêm:

3.7 / 5 – ( 3 bầu chọn )

Source:
Category: