Đường sắt Cát Linh – Hà Đông giống, khác gì tàu điện trên cao Bangkok?

Đường sắt Cát Linh – HĐ Hà Đông ở Hà Nội vừa mở bán khai trương hôm 6.11 có những điểm tương đương và độc lạ với tàu điện trên cao ( skytrain ) ở Bangkok, Đất nước xinh đẹp Thái Lan .
Hệ thống Giao thông Công cộng Bangkok ( BTS ) được người dân địa phương và khách du lịch biết đến nhiều hơn với cái tên ” Skytrain “. Tàu điện trên cao do Công ty Vận tải Công cộng Bangkok ( BTSC – Bangkok Mass Transit System ) quản lý và vận hành từ năm 1999. BTSC là một công ty con của BTS Group Holdings, theo nhượng quyền được Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok ( BMA ) cấp .Hệ thống gồm có 43 nhà ga dọc theo hai tuyến : Tuyến Sukhumvit chạy về phía Bắc và phía Đông, kết thúc lần lượt tại Mo Chit và Kheha, và tuyến Silom ship hàng những đường Silom và Sathon, khu thương mại TT của Bangkok, điểm cuối tại Sân vận động Quốc gia và Bang Wa. Ngoài ra còn có tuyến liên kết từ thành phố tới trường bay Suvarnabhumi. Bên cạnh tàu điện trên cao, mạng lưới hệ thống giao thông vận tải nhanh của Bangkok gồm có những tuyến tàu điện ngầm ( MRT ) .Tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTSTàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTS/The Thaiger

Ban đầu, trong vài năm sau khi Skytrain khai trương, người Bangkok không mặn mà và né tránh, nhưng dần dần đã yêu thích tàu điện trên cao. Giờ đây, BTS là một phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng Bangkok với lượng hành khách ngày càng tăng hàng năm.

Bạn đang đọc:

Hệ thống tàu trên cao của Bangkok có 52 đoàn tàu, mỗi tàu gồm 4 toa. Dưới đây là 10 điều cần biết trước khi vận động và di chuyển trên Skytrain, theo tờ The Thaiger, để hoàn toàn có thể thấy những điểm giống và khác với tàu Cát Linh – HĐ Hà Đông .

1. Không ai đọc báo hay tạp chí trên Skytrain

Hành khách đi tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTSC/The ThaigerHành khách đi tàu điện trên cao ở Bangkok. Ảnh: BTS/The ThaigerTương lai của hoạt động giải trí tiếp thị đang được chú trọng rõ ràng khi đi trên tàu BTS Skytrain. Không ai đọc báo hoặc tạp chí và ước tính rằng 86 % khách du lịch sẽ nhìn vào điện thoại thông minh mưu trí của họ tối thiểu một lần trong những chuyến đi trên BTS.Các toa tàu tràn ngập những mô hình quảng cáo, thông điệp tiếp thị và tên thương hiệu. Các nhà ga cũng trang bị rất nhiều màn hình hiển thị và quảng cáo khổ lớn. Với 663.000 người dùng hàng ngày trên Skytrain, về cơ bản, tàu điện trên cao ở Bangkok kiếm được tiền từ quảng cáo nhiều hơn là tiền bán vé cho đến năm 2013 .

2. Vé ngày (One Day Pass)

Với khách du lịch không có nhiều ngày ở Bangkok, vé ngày tương thích với những người có kế hoạch đi đến 2 khu vực trở lên trong một ngày. Vé ngày sẽ giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều thời hạn, đặc biệt quan trọng là vào những giờ cao điểm khi việc xếp hàng mua vé hoàn toàn có thể khiến bạn thêm tức bực .Nhưng nếu những điểm đến cách nhau ít hơn 5 ga, hãy sử dụng vé một lượt. Mỗi ga Skytrain đều có nhân viên cấp dưới tương hỗ hành khách .BTS hiện không có ( nhưng hoàn toàn có thể đổi khác bất kể khi nào ) vé tặng thêm cho hành khách cao tuổi hay bất kể chương trình giảm giá nào, mặc dầu có giảm giá cho người trên 60 tuổi đi tàu điện ngầm .

3. Cẩn thận với cửa tự động

Cửa soát vé tự động hóa đóng mở rất nhanh, chỉ trong vài giây. Khi chạm vé hoặc mã thông tin vào, cửa sẽ mở rất nhanh và đóng lại. Nếu chưa quen, hành khách hoàn toàn có thể lúng túng hoặc bị kẹt lại .

4. Không mang sầu riêng lên tàu

Xem thêm:

Người Thái thích sầu riêng nhưng loại quả này lại không được mang lên BTS hay MRT. Không chỉ sầu riêng, tổng thể những đồ ” bốc mùi ” cũng không được mang lên tàu. Có nhân viên cấp dưới bảo mật an ninh kiểm tra túi ở nhiều ga – họ sẽ phát hiện sầu riêng nhanh hơn rất nhiều so với phát hiện bất kể loại vũ khí nào .Ảnh: BTS/The ThaigerTàu điện trên cao đông đúc vào giờ cao điểm. Ảnh: BTS/The Thaiger

5. Chờ hành khách ra ngoài trước rồi mới vào tàu

Một trong những điều không dễ chịu nhất khi đi BTS hoặc MRT là khi hành khách mở màn lao vào trong khi bạn vẫn đang cố gắng nỗ lực xuống tàu. Hãy để mọi người ra ngoài trước. BTS và MRT sẽ phát âm thanh báo hiệu trước khi cửa đóng lại .

6. Đi bên phải

Tránh sang bên phải nếu bạn muốn đứng trên thang cuốn, chỉ bước vào phía bên trái nếu bạn muốn đi bộ lên hoặc xuống thang cuốn .

7. Tránh giờ cao điểm

Nếu bạn không thích đám đông thì hãy tránh ga BTS lúc 7-9 h sáng và 17-19 h chiều. Hãy tưởng tượng 10 triệu người có nhu yếu vận động và di chuyển ở nội đô Bangkok. Bạn hoàn toàn có thể phải đợi vài lượt tàu mới có thời cơ lên .

8. Nắm rõ lịch trình giờ tàu đầu tiên và cuối cùng

Chuyến tàu tiên phong của BTS từ ga Mo Chit và Bearing khởi hành lúc 5 h15 sáng và chuyến tàu sau cuối rời ga lúc nửa đêm. Đối với tuyến Silom, những chuyến tàu mở màn từ 5 h30 sáng và chạy đến nửa đêm. Tàu điện ngầm chạy từ 6 h sáng đến nửa đêm hàng ngày. Cổng ga sẽ đóng khoảng chừng 10 phút trước khi chuyến tàu ở đầu cuối đến ga .Tàu điện trên cao là phương tiện giao thông công cộng tiện lợi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: BTS/The ThaigerTàu điện trên cao là phương tiện giao thông công cộng tiện lợi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: BTS/The Thaiger

9. Không có nhà vệ sinh trên tàu hoặc ở sân ga

Xem thêm:

Không có Tolet công cộng trên tàu điện trên cao hoặc tàu điện ngầm, cũng như không có ở sân ga. May mắn là có rất nhiều TT shopping cạnh một số ít nhà ga mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng Tolet công cộng. Mặc dù MRT và BTS là những cách nhanh nhất để chuyển dời xung quanh Bangkok, nhưng nếu những điểm đến cách xa nhau, bạn hoàn toàn có thể cần phải lên kế hoạch tìm kiếm Tolet trước .

10. Đừng nhầm với ban nhạc nam Hàn Quốc BTS

Nếu gõ BTS để tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận được hàng triệu thông tin về RM, Suga, J-Hope, Jimin, Jin, V và Jungkook – bảy thành viên của BTS ( xuất phát từ tên của họ trong tiếng Hàn ), ban nhạc pop lớn nhất quốc tế ở thời gian hiện tại. Nếu bạn muốn tìm hiểu và khám phá về tàu điện trên cao của Bangkok, hãy nhập ” BTS Bangkok ” .

Source:
Category: