ĐIỀU TRA: Cạm bẫy vay tiêu dùng lãi suất “cắt cổ” – “Chặt đẹp” người vay

Công ty tài chính hay công ty cho vay tiêu dùng thường xuyên bị nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc mập mờ trong hoạt động cho vay, lãi suất; đòi nợ kiểu đe dọa, quấy rối, ép buộc khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Phóng viên Báo Người Lao Động trực tiếp vay tiền từ các công ty tài chính để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh này.

Tư vấn mập mờ

Tại một siêu thị nhà hàng Nguyễn Kim ở TP TP HCM, chúng tôi ghi nhận 3 công ty kinh tế tài chính sắp xếp nhân viên cấp dưới tư vấn cho người dân vay tiền mặt, vay tiền mua hàng trả góp. Tiếp cận nhân viên cấp dưới Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam ( Home Credit ), chúng tôi ý kiến đề nghị vay tiền mặt 15 triệu đồng, thời hạn 12 tháng. Người này thông tin bên vay trả góp vốn và lãi 1.741.000 đồng / tháng .

Biết chúng tôi quan tâm đến lãi suất, nhân viên Home Credit ngập ngừng nói khách hàng chỉ cần biết số tiền phải trả hằng tháng, còn lãi suất cho vay sẽ biết khi ký hợp đồng vay vốn.

Bạn đang đọc:

Do nhân viên cấp dưới Home Credit không bật mý lãi suất vay cho vay nên chúng tôi lấy số tiền trả góp hằng tháng là 1.741.000 x 12 tháng = 20.892.000 đồng rồi trừ cho số tiền dự tính vay 15 triệu đồng, có được số tiền lãi là 5.892.000 đồng, tính ra lãi suất vay vay 39,28 % / năm .Nhận thấy mức lãi suất vay này ngang ngửa với công ty kinh tế tài chính khác nên chúng tôi quyết định hành động vay 15 triệu đồng. Lập tức, nhân viên cấp dưới Home Credit gửi đường link vaytienmat.homecredit. vnvà hướng dẫn chúng tôi dùng điện thoại di động để ĐK khoản vay. ” Sau khi Home Credit gửi tin nhắn thông tin đồng ý chấp thuận cho vay, anh đến gặp tôi để làm thêm một số ít thủ tục rồi ký hợp đồng vay vốn ” – nhân viên cấp dưới Home Credit căn dặn .Để tránh những rắc rối phát sinh mà nhiều người vay khác từng gặp phải, chúng tôi đã hỏi rất nhiều nội dung để nhân viên cấp dưới Home Credit tư vấn, như : người vay có đóng phí hay bảo hiểm gì cho khoản vay không ? Trường hợp không trả được nợ liệu có bị khủng bố bằng điện thoại cảm ứng ? Công ty có bán nợ cho tổ chức triển khai khác ? Có được trả nợ trước hạn không ? …Tuy nhiên, người này vấn đáp rất đơn thuần : ” Phí bảo hiểm đã nằm trong số tiền trả góp hằng tháng, còn tiền phạt trả nợ trước hạn là 10 % số tiền vay. Tụi em không bật mý những giải pháp giải quyết và xử lý khi người vay không trả được nợ. Còn việc bán khoản nợ của người mua cho đơn vị chức năng khác thì công ty kinh tế tài chính nào cũng làm như vậy ” .Truy cập vào vaytienmat.homecredit.vn, chúng tôi ĐK vay 15 triệu đồng trong vòng 12 tháng. Hệ thống của Home Credit nhu yếu nhập số điện thoại cảm ứng để nhận mã xác nhận OTP ; đồng thời đồng ý cho Home Credit tích lũy, sử dụng thông tin trên điện thoại thông minh. Đặc biệt, Home Credit còn gợi ý chúng tôi mua bảo hiểm với mức phí 1.082.000 đồng, nếu không những bước ĐK tiếp theo sẽ không thực thi được .Sau khi điền không thiếu thông tin cá thể, chụp ảnh chân dung, CMND, giấy phép lái xe …. Khoảng 15 phút sau, Home Credit thông tin ” đồng ý chấp thuận cho vay ” .Dù mọi thủ tục vay vốn đều thực thi trực tuyến nhưng nhân viên cấp dưới Home Credit vẫn nhu yếu chúng tôi xuất trình CMND, giấy phép lái xe để kiểm tra, rồi bật điện thoại thông minh của mình bổ trợ thêm một số ít thông tin ; đồng thời ý kiến đề nghị chúng tôi thực thi 2 chữ ký trên màn hình hiển thị điện thoại thông minh nhưng không cho biết ký để làm gì .

Quầy tư vấn của một công ty kinh tế tài chính đặt tại TT shopping ở TP Hồ Chí Minh

Lãi vay cao, trừ tiền bảo hiểm quá nhiều

Sau đó, nhân viên Home Credit tiếp tục yêu cầu chúng tôi tải app Home Credit về điện thoại để xem hồ sơ vay. Theo đó, ứng dụng thể hiện hợp đồng tín dụng ghi số tiền vay là 16.082.000 đồng, lãi suất 49,68%/năm, tổng số tiền thanh toán gồm vốn và lãi 20.881.000 đồng. Bên vay chỉ được trả nợ trước hạn sau khi trả góp được 4 tháng, đồng ý cho Home Credit được toàn quyền bán nợ cho công ty mua bán nợ. Trong trường hợp bán nợ, nếu bên vay không đồng ý thì trong vòng 15 ngày kể từ ngày Home Credit thông báo bán nợ, người vay phải thanh toán hết số nợ, nếu không bên cho vay sẽ bán khoản nợ đó…

Xem thêm:

Riêng đơn đề xuất vay vốn đã được Home Credit setup nội dung : Số tiền đề xuất vay là 16.082.000 đồng gồm : phí bảo hiểm 1.082.000 đồng và số tiền giải ngân cho vay cho người vay 15 triệu đồng ; đồng thời bên vay chấp thuận đồng ý cho Home Credit san sẻ thông tin cá thể và những thông tin của khoản vay cho bên thứ 3 …Chúng tôi tỏ ra do dự về số tiền ý kiến đề nghị vay, nhân viên cấp dưới Home Credit lý giải số tiền này gồm có tiền giải ngân cho vay 15 triệu đồng và tiền phí bảo hiểm 1.082.000 đồng. Riêng tiền phí bảo hiểm, công ty đã sửa chữa thay thế người mua giao dịch thanh toán cho bên bán. Khi người mua gặp rủi ro đáng tiếc về sức khỏe thể chất, tính mạng con người, công ty bảo hiểm sẽ thay thế sửa chữa người vay trả nợ cho Home Credit .Cụ thể, chúng tôi lấy tổng số vốn và lãi phải trả là 20.881.000 đồng trừ cho số tiền vay 16.082.000 đồng, tính ra ngân sách vay vốn chỉ 4.799.000 đồng. Còn khi lấy tổng số vốn và lãi 20.881.000 đồng trừ cho số tiền thực nhận 15 triệu đồng thì ngân sách vay bị đội lên 5.881.000 đồng. Đây là một bất hài hòa và hợp lý vì với số tiền thực nhận, người vay phải tăng thêm ngân sách vay vốn ( lãi suất vay + phí bảo hiểm ) cao hơn rất nhiều so với số tiền vay .

Nhiều khách hàng từ vay tiền các công ty tài chính và “gặp vấn đề” nên đã phản ánh đến chúng tôi. Như trường hợp ông Lê Bá Hiến (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An), trực tiếp ký hợp đồng vay tiêu dùng với Công ty Tài chính Prudential (hiện nay, Công ty Tài chính Shinhan đã mua Công ty Tài chính Prudential) với lãi suất 37,5%/năm nhưng khi tìm hiểu kỹ ông Hiến mới biết lãi suất cao hơn rất nhiều.

Cụ thể, trước đây ông Hiến vay 100 triệu đồng, thời hạn vay 4 năm. Công ty Tài chính Prudential ” hoạt động ” ông Hiến mua bảo hiểm 3.736.000 đồng. Sau khi bên cho vay khấu trừ số tiền này, ông Hiến thực nhận 96.264.000 đồng nhưng phải trả lãi suất vay cho số tiền 100 triệu đồng .tiến sỹ Nguyễn Văn Thuận ( Trường ĐH Tài chính – Marketing ) nhìn nhận công ty kinh tế tài chính cho vay với cách tính lãi suất vay theo dư nợ bắt đầu hoặc tính theo dư nợ giảm dần với lãi suất vay từ 37 % – 49 % / năm, cộng với phí bảo hiểm như thế là quá ” cắt cổ “. Khách hàng phải gồng gánh ngân sách quá lớn, hoàn toàn có thể dẫn đến rủi ro tiềm ẩn không trả được nợ. ” nhà nước đã nhu yếu những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán tương hỗ người mua bị ảnh hưởng tác động Covid-19. Thời điểm này, người vay chưa trả được nợ hoàn toàn có thể làm đơn gửi Ngân hàng Nhà nước, những công ty đề xuất giảm lãi suất vay, gia hạn nợ hoặc khoanh nợ ” – ông Thuận gợi ý .

Lén lút thu thập thông tin?

Đề cập việc người vay đồng ý chấp thuận cho bên cho vay tích lũy thông tin cá thể và thông tin của người thân trong gia đình, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và bảo mật an ninh mạng Athena – ông Võ Đỗ Thắng – cho biết về nguyên tắc, bên cho vay phải lý giải mục tiêu tích lũy thông tin là để Giao hàng thanh toán giao dịch và chỉ được quyền nhu yếu người mua cung ứng những thông tin cơ bản như số CMND, danh tính, địa chỉ thường trú, số điện thoại thông minh ….

“Tuy vậy, thực tế thông qua cài đặt các ứng dụng, bên cho vay thu thập cả thông tin, dữ liệu của người thân để giám sát, khống chế người vay khi họ chậm hoặc không trả được nợ” – ông Thắng nói .

Xem thêm:

Theo ông Thắng, lúc bấy giờ người vay còn thường rơi vào tình thế được cho phép những app cho vay chuyển giao thông tin của mình và thông tin của người thân trong gia đình cho bên thứ 3. Trong khi đó, pháp lý pháp luật khi tích lũy thông tin của người vay, app cho vay phải thông tin cho cơ quan quản trị biết nhưng thực tiễn không có chủ app nào tuân thủ pháp luật này .Riêng công ty kinh tế tài chính muốn tích lũy thông tin của người vay và những thông tin tương quan phải được Ngân hàng Nhà nước đánh giá và thẩm định những loại thông tin đó, có bảo vệ đúng những lao lý về bảo đảm an toàn bảo mật thông tin, chống xâm hại người khác … ” Chắc chắn Ngân hàng Nhà nước không đồng ý chấp thuận cho công ty kinh tế tài chính tích lũy, tàng trữ hàng loạt thông tin người thân trong gia đình, bè bạn, đồng nghiệp … của người vay. Vì thế, khi người mua có nhu yếu vay tiền hoặc đã ĐK vay thành công xuất sắc qua website, bên cho vay luôn nhu yếu người vay thiết lập app vào điện thoại cảm ứng và trong app này đã setup sẵn một ứng dụng lén lút thu thập dữ liệu của người vay ” – ông Thắng nhận định và đánh giá .

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 3-8

Source:
Category: