Cách xử lý đơn hàng trên Shopee nhanh chóng, hiệu quả

Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng như nào cho đơn hàng tiên phong ?1. Xác nhận đơn hàng và chọn ngày giao hàng cho đơn vị chức năng luân chuyển qua AppVâng bạn đã hoàn toàn có thể khởi đầu tốt bằng cách tạo shop và đăng bán mẫu sản phẩm trên Shopee rồi, giờ đây tới tiến trình tiếp theo khi bạn khởi đầu có những đơn hàng tiên phong thì bạn sẽ cần phải làm gì ? Tất nhiên là phải giải quyết và xử lý đơn hàng rồi. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách giải quyết và xử lý đơn hàng trên Shopee nhanh gọn và hiệu suất cao nhất .

1. Xác nhận đơn hàng và chọn ngày giao hàng cho đơn vị vận chuyển qua App

Ngay sau khi có đơn hàng mới, bạn sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng Shopee. Và nếu sau 30 phút kể từ khi có thông báo và khách hàng không hủy đơn thì hệ thông Shopee sẽ xác nhận đơn hàng và chuyển nó vào mục Chờ lấy hàng. Lúc đó bạn cần xác nhận đơn hàng theo các bước sau.

Bạn đang đọc:

Bước 1: Từ giao diện chính của App bạn vào mục Tôi >> Shop của tôi >> Chờ lấy hàng 

Bước 2: Chọn Chuẩn bị hàng 

Bước 3: Chọn Ngày lấy hàng >> Xác nhận

Đơn vị luân chuyển sẽ tới lấy hàng vào đúng ngày lấy hàng hoặc bạn sẽ mang hàng tới đơn vị chức năng luân chuyển đúng ngày. Điều này tùy thuộc vào đơn vị chức năng luân chuyển bạn chọn .

Dưới đây là một số ít quan tâm dành cho bạn :

  • Nên xác nhận đơn hàng trước 15 giờ hàng ngày
  • Địa chỉ lấy hàng không được khác Tỉnh/Thành phố với địa chỉ lấy hàng mặc định của bạn tại thời điểm Người mua đặt đơn hàng.
  • Với đơn hàng Giao hàng nhanh, việc đổi địa chỉ lấy hàng từ Nội thành sang Ngoại thành có thể phát sinh thêm chi phí 11.000 VNĐ/đơn hàng. Sau khi đơn hàng được phát thành công cho Người mua, Shopee sẽ cấn trừ chi phí này khi thanh toán tiền hàng cho bạn.
  • Đơn hàng cần được giao cho Đơn vị vận chuyển trong vòng 2 ngày kể từ khi đơn hàng phát sinh trên hệ thống.
  • Luôn phải giữ lại phiếu gửi hàng hoặc bằng chứng xác nhận đã gửi hàng để phòng trường hợp xảy ra khiếu nại về sau.

2. Thiết lập đơn vị vận chuyển và xử lý đơn hàng

Bạn bán hàng cần phải chăm sóc tới cảm nhận của người mua. Họ sẽ có thưởng thức tốt nhất khi phải trả một khoản phí luân chuyển thấp nhất nhưng luân chuyển lại nhanh nhất hoàn toàn có thể. Ngoài sự cố gắng của các đơn vị chức năng luân chuyển hợp tác với Shopee thì người bán là bạn cần phải giao hàng đúng hạn hoặc sớm nhất hoàn toàn có thể .

Cách xử lý đơn hàng đầu tiên trên Shopee

Để ngày càng tăng doanh thu bán hàng và giúp người mua có thưởng thức tốt nhất thì bạn cần tận dụng tốt các đối tác chiến lược luân chuyển của Shopee. Vì như thế bạn sẽ dữ thế chủ động theo dõi hành trình dài đơn hàng, người mua thì sẽ nhận được thông tin về trạng thái đơn hàng và Shop sẽ được hưởng những chủ trương tương hỗ luân chuyển từ Shopee .
Ngoài ra bạn cần thiết lập đúng size và khối lượng của gói hàng. Bởi vì nếu lớn hơn trong thực tiễn thì phí luân chuyển người mua chịu cao hơn và nếu thấp hơn trong thực tiễn thì gây khó khăn vất vả cho bên luân chuyển .
Hơn nữa bạn cần giao hàng cho bên luân chuyển đúng hạn, như vậy thì cả bạn và bên luân chuyển cùng cố gắng nỗ lực sẽ cho người mua của bạn có thưởng thức mua hàng nhanh nhất ở shop của bạn .

Bạn cần chuẩn bị như nào cho đơn hàng đầu tiên?

Hãy mở màn bằng việc thiết lập Đơn vị luân chuyển, cân nặng và kích cỡ sau đóng gói cho mẫu sản phẩm của Shop .

Thiết lập đơn vị vận chuyển cho Shop

Bạn hoàn toàn có thể thiết lập đong vị luân chuyển cho mẫu sản phẩm dựa trên Kênh người bán hoặc shop của tôi trên App .

  • Kênh người bán >> thiết lập shop 

xử lý đơn hàng trên shopee

  • Sau đó chọn mục Cài đặt vận chuyển shop
  • Chọn“Thiết lập làm đơn vị vận chuyển ưu tiên”cho đơn vị vận chuyển bạn muốn

hướng dẫn cách xử lý đơn hàng trên shopee

Thiết lập kích thước và khối lượng sản phẩm

  • Bạn vào Kênh người bán >> Thêm sản phẩm 

cách xử lý đơn hàng trên shopee

  • Tại phần vận chuyển thì bạn cần điền đầy đủ thông tin về cân nặng và kích thước đơn hàng sau đóng gói. Đầy đủ các mục đã đánh dấu a >> e

cách xử lý đơn hàng trên shopee

Thời hạn xử lý đơn hàng

Tính từ thời gian người mua đặt hàng thì bạn sẽ có tối đa là 1,5 ngày tức là 36 giờ để xác nhận và giao đơn hàng cho đơn vị chức năng luân chuyển ( không tính chủ nhật và ngày nghỉ ) .

Ví dụ như trong hình trên :

  • Đơn hàng phát sinh vào ngày 5/9 phải được xác nhận trễ nhất trước 15h ngày 7/9 và phải giao hàng cho đơn vị vận chuyển trong ngày 7/9 mới được tính là đơn hàng giao đúng hạn
  • Đơn hàng phát sinh vào ngày 5/9 không được xác nhận sau 15h ngày 7/9 sẽ bị tự động hủy và tính vào Tỷ lệ đơn hàng không thành công
  • Đơn hàng phát sinh vào ngày 5/9 xác nhận kịp trước 15h ngày 7/9 nhưng đến trước 15h ngày 8/9 mới giao ra cho đơn vị vận chuyển sẽ bị tính vào Tỷ lệ đơn hàng giao trễ
  • Đơn hàng phát sinh vào ngày 5/9 xác nhận kịp trước 15h ngày 7/9 nhưng đến cuối ngày 8/9 vẫn chưa giao ra cho đơn vị vận chuyển sẽ bị tự động hủy và tính vào Tỷ lệ đơn hàng không thành công

Bạn cần xác nhận đơn hàng như thế nào?

Người bán có thể thao tác xác nhận đơn hàng trải qua Kênh Người Bán hoặc ứng dụng Shopee. Shopee khuyến khích Người bán sử dụng các Đơn vị luân chuyển link với Shopee để giao hàng thuận tiện hơn và Người bán hoàn toàn có thể dữ thế chủ động theo dõi hành trình dài đơn hàng. Các thao tác xác nhận đơn hàng như sau :

  • Bạn vào Kênh người bán >> Chờ lấy hàng

hướng dẫn cách xử lý đơn hàng trên shopee

Xem thêm:

  • Bạn tiếp tục vào mục Chưa xử lý để kiểm tra những đơn hàng chưa được xác nhận
  • Sau đó nhấp vào Chuẩn bị hàng 

cách xử lý đơn hàng trên shopee

  • Trong giao diện chuẩn bị hàng thì sẽ có 2 thư mục đó là Người bán tự mang hàng ra bưu cục hoặc Hẹn bưu tá đến lấy hàng và bạn sẽ phải chọn một trong hai mục này tùy theo đơn vị vận chuyển bạn chọn
    • Nếu bạn chọn tự mang hàng tới bưu cục thì bạn cần điền vào cửa số hiện ra tiếp theo là chọn địa điểm bưu cục gửi hàng
    • Nếu bạn chọn bưu cục tới lấy hàng thì bạn cần điền vào ngày lấy hàngđịa chỉ lấy hàng rồi chọn chuẩn bị hàng. 
  • Sau khi đóng gói hàng, Người bán có thể in Phiếu giao hàng hoặc ghi tay Mã vận đơn, dán lên gói hàng và giao hàng cho Đơn vị vận chuyển

3. Thao tác xử lý đơn hàng hàng loạt trên Kênh người bán

Bạn cần tận dụng tốt mạng lưới hệ thống Shopee để vừa giải quyết và xử lý đơn hàng hiệu suất cao vừa tiết kiệm chi phí thời hạn. Việc này sẽ giúp bạn tăng lượng đơn hàng giải quyết và xử lý trong ngày và hạn chế đóng gói nhầm mẫu sản phẩm trong đơn hàng. Bạn hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý đơn hàng hàng loạt như hướng dẫn dưới đây .

  • Bạn vào Kênh người bán >> Xử lý đơn hàng loạt sau đó hệ thống sẽ hiển thị đơn hàng theo từng đơn vị vận chuyển.

cách xử lý đơn hàng trên shopee

  • Chọn đơn vị vận chuyển mà bạn muốn xử lý đơn
  • Chọn hình thức giao hàng >> Chọn hình thức đơn vị vận chuyển đến lấy hàng
  • Chọn tổng số đơn hàng hiển thị tối đa trên 1 trang.

  • Từ giao diện yêu cầu tới lấy hàng sẽ có 2 mục cho bạn như hình dưới :
    • 3.1a Chọn ngày bạn muốn đơn vị vận chuyển đến lấy hàng
    • 3.1b Kiểm tra địa chỉ lấy hàng, chọn “Đổi” nếu muốn đổi địa chỉ khác
  • Cuối cùng, chọn “Xác nhận” và mã vận đơn sẽ được tạo.

  • Nếu bạn chọn hình thức tự đem hàng tới gửi tại đơn vị vận chuyển thì chọn mục 3.2
  • 3.2a Người bán tự mang hàng ra bưu cục, sau đó nhấn “Xác nhận”

  • Sau khi chọn xong tất cả thì bạn chọn in phiếu giao hàng, chọn đơn hàng muốn in và đánh dấu các phiếu bạn muốn in. Sau đó, chọn “Tải xuống tệp tin đã chọn“.

cách xử lý hàng loạt đơn hàng trên shopee

Bạn chú ý quan tâm rằng dù bạn giải quyết và xử lý bao nhiêu đơn hàng thì thời hạn giải quyết và xử lý đơn hàng cũng chỉ được 1,5 ngày như đã nói ở trên. Vì vậy bạn cần sẵn sàng chuẩn bị rất đầy đủ nhân lực vật lực để giải quyết và xử lý nhanh gọn nhất hoàn toàn có thể .

Các loại phiếu của đơn hàng

Phiếu gửi hàng

Sau khi in Phiếu gửi hàng, Người bán cần dán phiếu lên gói hàng để giao cho Đơn vị luân chuyển

Phiếu xuất hàng

Dành cho bộ phận Xuất hàng : Phiếu xuất hàng sẽ hiển thị vừa đủ các loại sản phẩm trong đơn hàng để Người bán hoàn toàn có thể thuận tiện xuất hàng từ kho chứa

Phiếu đóng gói

Dành cho bộ phận Đóng gói hàng : Sau khi nhận mẫu sản phẩm và phiếu đóng gói, bộ phận Đóng gói hàng sẽ thuận tiện nắm được thông tin chi tiết cụ thể của các mẫu sản phẩm trong đơn hàng .

4. Những tính năng mới để xử lý đơn hàng nhanh chóng hơn

Dễ dàng xác lập và ưu tiên giải quyết và xử lý đơn hàng bằng tính năng lọc và sắp xếp theo thời hạn giải quyết và xử lý. Như vậy đơn hàng nào đặt trước giải quyết và xử lý trước và bạn có đủ thời hạn và không bị chồng chéo lên nhau ; Có thể in list các phiếu lấy và đóng gói hàng trước khi sẵn sàng chuẩn bị giao hàng .
Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp và lọc các đơn đặt hàng của mình theo những cách sau :

Sắp xếp theo thời hạn giao hàng

Bạn sắp xếp các đơn đặt hàng của mình theo hạn giao hàng để xác lập những đơn hàng nên được giao trước .

Sắp xếp các đơn hàng đã xử lý và chưa xử lý

Chọn các đơn đặt hàng “ Chưa giải quyết và xử lý ” để sắp xếp giao đơn hàng loạt, hoặc chọn các đơn hàng “ Đã giải quyết và xử lý ” để in phiếu giao hàng .

Tóm lại Shopee đã xây dựng một quy trình đơn giản để giúp người bán là bạn bắt đầu kinh doanh một cách nhanh nhất mà không lo lắng nhiều về mặt bằng.

Xem thêm:

Theo như tiến trình này thì bạn sẽ nhận tiền hàng từ Shopee mỗi tuần vào sau ngày thứ 3. Từ khi khách đặt hàng thì bạn sẽ có 1,5 ngày để sẵn sàng chuẩn bị hàng và giao tới tay bên luân chuyển. Sau đó bên luân chuyển sẽ cần 2-7 ngày để đưa hàng từ tay bạn tới người mua, như vậy chỉ cần 3-8 ngày là hàng sẽ tới tay người mua của bạn .

Sau đó còn cần tới 4-8 ngày để hệ thống Shopee xử lý tiền hàng cho bạn và thu đầy đủ tiền hàng về. Sau ngày thứ 3 hàng tuần thì tài khoản của bạn sẽ Ting Ting tiền về. Chúc bạn thành công!

Source:
Category: