5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

5W1 H là một quy mô có lẽ rằng khá quen thuộc trong nghành nghề dịch vụ Marketing. Tuy nhiên chưa hẳn ai cũng hiểu rõ về 5W1 H là gì ? Ứng dụng của giải pháp 5W1 H như thế nào và ý nghĩa của nó thế nào ? Vậy thì hãy cũng theo dõi những nội dung dưới đây của Timviec365. vn để hiểu rõ hơn về 5W1 H nhé !

1. 5W1 H là gì ?

1.1. Khái niệm 5W1 H được hiểu là gì ?

“5W1H” là cụm từ viết tắt của những từ “What – When – Where – Why – Who – How”. Đây được biết đến là một kỹ thuật để tư duy rất quan trọng, cần thiết đối với hoạt động Marketing hay SEO Marketing của một doanh nghiệp, giúp đạt được mục tiêu nhất định đã đặt ra. 5W1H trong hoạt động kinh doanh hay trong hoạt động quản lý đều sẽ có những quy tắc riêng biệt.

Khái niệm 5W1H được hiểu là gì?

Tương tự như mô hình AIDA, 5W1H cũng sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể hiểu và nắm rõ hơn về các hành vi của khách hàng. Từ đó xây dựng nên những gì mà người dùng cần, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng nhất. Trong lĩnh vực SEO thì 5W1H khi được kết hợp với những từ khóa dài thì sẽ tạo ra các bài viết hoàn thiện nhất về SEO, dẫn đến khả năng chuyển đổi cao hơn.

Công thức trên nhìn thì sẽ thấy có vẻ khá đơn giản để thực hiện, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng và đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động công việc. Vậy thì trước hết phải hiểu rõ về ý nghĩa của từng thành phần trong 5W1H là như thế nào?

Bạn đang đọc:

1.2. Ý nghĩa của những thành phần trong chiêu thức 5W1 H

WHAT (cái gì): Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay người bán hàng nào cũng sẽ cần phải thể hiện, mô tả được rõ ràng nhất về các sản phẩm, mặt hàng mình kinh doanh đến cho các đối tượng khách hàng, để họ hiểu và giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng hơn. “WHAT” có nghĩa là phải mô tả được một cách chi tiết nhất đặc điểm của sản phẩm, công dụng, cách sử dụng hay mã của sản phẩm,… Cụ thể là cần trả lời được cho những câu hỏi sau:

+ Đó là cái gì ? + Nó đề cập đến những yếu tố gì ? + Sau hoạt động giải trí này thì sẽ có những gì xảy ra ? + Website này đang đề cập đến những yếu tố gì ? + Những câu hỏi phụ có tương quan đến yếu tố này là gì ?

Ý nghĩa của “WHAT” trong phương pháp 5W1H

WHEN (khi nào): Khi doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm mới thì phải lựa chọn được thời gian phù hợp để các sản phẩm ấy được bán tại các cửa hàng, đại lý, showroom hoặc là những chiến dịch Marketing sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian là bao lâu. Toàn bộ những dự định về thời gian đó cần phải được xác định một cách rõ ràng, cụ thể nhất bằng cách trả lời được những câu hỏi sau:

+ Sự kiện đó sẽ được diễn ra khi nào ? + Những mẫu sản phẩm, mẫu sản phẩm này đã được bán khi nào ? + Hình thức, kế hoạch này đã được vận dụng bao nhiêu lần ? + Khi nào thì cần vận dụng kế hoạch này ? + Khi nào nên vận dụng hình thức marketing off ? + Các hoạt động giải trí được thực thi trong thời gian như thế nào ?

WHERE (ở đâu): Khi đã xác định được thời gian thì yếu tố tiếp theo mà các doanh nghiệp cần quan tâm đến chính là địa điểm sẽ diễn ra các sự kiện bán hàng để khách hàng có thể nắm bắt và tiếp cận, mua sản phẩm. Nếu như doanh nghiệp bạn có một trang web hay các trang mạng xã hội để bán hàng online thì hãy làm sao để nhắc cho khách hàng nhớ hoặc biết về tên của website, các trang mạng xã hội kèm theo đó là những thông tin về địa điểm cụ thể để họ có thể trực tiếp đến mua hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông số như tivi, radio, báo chí chứ không nhất thiết chỉ mạng xã hội. Chính vì vậy mà việc xác định mục tiêu rất quan trọng. Một số câu hỏi được sử dụng với “WHERE” như:

+ Sản phẩm này có nguồn gốc từ đâu ? + Mặt hàng này được yêu thích và thông dụng ở những vùng miền nào ? + Các ứng dụng tương quan được sử dụng ở những đâu ?

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

WHY (tại sao): Khi giới thiệu, mô tả về các sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần phải nêu bật được những tính năng, ưu điểm của chúng, tại sao lại hấp dẫn và đáng được sử dụng hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường, thuyết phục được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Để làm được điều đó, hãy nêu bật được vấn đề qua các câu hỏi sau:

+ Tại sao cần phải nghiên cứu và điều tra, tìm hiểu và khám phá về yếu tố này ? + Tại sao trong những chiến dịch Marketing lại cần có 5W1 H ? + Tại sao nên thực thi bán hàng tại website này ? + Tại sao cần phải thực thi kế hoạch khoanh vùng những đối tượng người tiêu dùng người mua ?

WHO (là ai): Đối với mỗi sản phẩm khi ra mắt thị trường, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất quan tâm xem nguồn gốc của nó đến từ đâu, do ai làm ra. Đây cũng chính là tiêu chí để khách hàng đánh giá được sự tin tưởng và sự uy tín đối với doanh nghiệp, với sản phẩm và đưa ra quyết định có lựa chọn sản phẩm đó hay không. Do đó, các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm đến với khách hàng, cần thể hiện được thông tin về người đã tạo ra các sản phẩm đó.

Xem thêm:

+ Ai là người đã nghiên cứu và điều tra và tạo ra những loại sản phẩm này ? + Ai là người đã tạo lập nên quy mô 5W1 H ? + Sản phẩm, loại sản phẩm này hướng đến người mua tiềm năng là những ai ? + Khi gặp những yếu tố tương quan thì sẽ liên hệ với ai ?

Ý nghĩa của “WHO” trong phương pháp 5W1H

HOW (làm thế nào): Một điều hết sức quan trọng khi đưa sản phẩm đến với khách hàng là phải hướng dẫn họ cách sử dụng, cách thức hoạt động của sản phẩm như thế nào. Bạn cần phải giải thích thật ngắn gọn, dễ hiểu về cách hoạt động của các sản phẩm đó, chức năng và tính năng ra sao? Hãy chú trọng đến việc nhấn mạnh những ưu điểm, sự khác biệt của sản phẩm để thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm.

+ Làm thế nào để tiếp thị loại sản phẩm đến với phần đông đối tượng người tiêu dùng người mua một cách tốt nhất ? + Làm thế nào để hoạt động giải trí SEO được hiệu suất cao nhất ? + Cách để triển khai chiến dịch Marketing như thế nào cho hài hòa và hợp lý nhất ?

2. Ứng dụng chiêu thức tư duy 5W1 H vào kinh doanh thương mại

Hiện nay, giải pháp tư duy 5W1 H được ứng dụng vào rất nhiều những nghành khác nhau trong đời sống như SEO, Marketing, tổ chức triển khai sự kiện, … Vậy thực ra ứng dụng giải pháp này như thế nào ? Có thể hiểu đơn thuần việc ứng dụng giải pháp 5W1 H chính là xác lập được rõ ràng, đơn cử về những đặc thù, khoanh vùng phạm vi và đặc thù hoạt động giải trí của những đối tượng người dùng cần phải kiểm soát và điều chỉnh, biến hóa.

“WHAT” – Bạn cần phải xác định mình muốn kinh doanh mặt hàng gì và nằm trong lĩnh vực nào?

“WHERE” – Những mặt hàng có có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu? Được kiểm định bởi cơ quan nào? Địa chỉ để mua hàng là ở đâu?

“WHEN” – Xác định được khi nào sẽ tung chiến lược ra thị trường? Khi nào thì cần phải áp dụng các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm? Thời gian để thực hiện là khoảng bao lâu?

Ứng dụng phương pháp tư duy 5W1H vào kinh doanh

“WHO” – Xác định được đối tượng khách hàng chính mà bạn muốn hướng tới là những ai? Đối tượng nào sẽ nằm ngoài mục tiêu và phạm vi tác động đối với các sản phẩm?

“WHY” – Hãy đặt bạn vào vị trí của những khách hàng để giải thích được tại sao họ nên mua mặt hàng này mà không phải là các mặt hàng khác? Đây cũng chính là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp có thể định hướng được những tính năng của sản phẩm và điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu người dùng.

“HOW” – Xác định được những mặt hàng, sản phẩm của bạn được sử dụng như thế nào? Tính chất của những sản phẩm này ra sao và cách mua hàng như thế nào?

Tìm việc Content Marketing

3. Ý nghĩa của giải pháp 5W1 H trong kinh doanh thương mại

Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong kinh doanh Tại sao cần vận dụng chiêu thức 5W1 H vào hoạt động giải trí kinh doanh thương mại ? Đây có lẽ rằng là câu hỏi đang được rất nhiều những tổ chức triển khai, doanh nghiệp chăm sóc lúc bấy giờ. Thực tế, giải pháp tư duy 5W1 H không chỉ có ý nghĩa, vai trò quan trọng so với những người làm Marketing mà còn có ý nghĩa so với rất nhiều những nghành khác nhau trong đời sống như điều tra và nghiên cứu, quản trị doanh nghiệp, thuyết trình, … Và dù được vận dụng trong nghành nào thì 5W1 H cũng mang lại những ý nghĩa sau đây : – 5W1 H giúp thiết kế xây dựng được những kế hoạch, kế hoạch một cách đơn cử, chi tiết cụ thể và bao trùm lên nhiều góc nhìn khác nhau mà yếu tố đó hướng tới. – 5W1 H mang đến cái nhìn khách quan, tổng quát nhất đến cho người dùng để họ hoàn toàn có thể nhận ra được những điểm cần sửa đổi hay kiểm soát và điều chỉnh để hoàn thành xong và đạt được tác dụng cao trong hoạt động giải trí kinh doanh thương mại. – Phương pháp tư duy 5W1 H sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể nhìn nhận được hàng loạt những yếu tố từ cảm tính về những hậu quả và giúp khắc phục được nhanh gọn. Từ đó mang lại hiệu suất cao tốt hơn trong hoạt động giải trí kinh doanh thương mại và tăng trưởng doanh nghiệp. Hy vọng những san sẻ trên đây của Timviec365. vn sẽ giúp bạn có được những câu vấn đáp đơn cử, cụ thể nhất cho câu hỏi 5W1 H là gì và những yếu tố tương quan đến quy mô 5W1 H. Từ đó biết cách vận dụng vào hoạt động giải trí kinh doanh thương mại và mang lại hiệu suất cao cao, thôi thúc sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì

Chia sẻ:

Xem thêm:

Từ khóa tương quan
Chuyên mục

Source:
Category: