Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu

  • Ls. Nguyễn Minh Hải |
  • 0976080346 |
  • Doanh nghiệp , |
  • 266 Lượt xem

Để thành lập một doanh nghiệp hiện nay, ngoài việc chuẩn bị kỹ càng về nguồn nhân lực, kế hoạch kinh doanh, chiến lược phát triển thì doanh nghiệp còn cần phải chuẩn bị nguồn kinh phí để thực hiện các thủ tục trước khi thành lập một doanh nghiệp. Vậy chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu? Luật Hùng Sơn xin giới thiệu ở bài viết dưới đây:

Các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp trước khi thành lập và chuẩn bị cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp có thể phát sinh các chi phí sau:

[external_link_head]

  • Chi phí thuê trụ sở doanh nghiệp, chi phí mua các trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh như máy tính, máy in …
  • Chi phí thuê và đào tạo nhân viên công ty;
  • Chi phí quảng cáo kinh doanh;
  • Lệ phí nộp hồ sơ thành lập tại Sở kế hoạch – Đầu tư.

Có được khấu trừ thuế GTGT với các chi phí trước thành lập doanh nghiệp không?

Căn cứ theo Điều 18 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 quy định về hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp theo đó:

Người thành lập doanh nghiệp được ký kết các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp đó sẽ phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định trên và các bên phải thực hiện việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng quy định của Bộ luật Dân sự 2015, trừ trường hợp trong hợp đồng giữa các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp doanh nghiệp không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì người thực hiện việc ký kết hợp đồng trên sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng; trường hợp có người khác tham gia thành lập doanh nghiệp thì cùng liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.

Căn cứ theo khoản 12 điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định:

Cơ sở kinh doanh sẽ được kê khai và được khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:

[external_link offset=1]

Trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, các thành viên phải có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí có liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như các khoản mua sắm hàng hóa, vật tư. Các khoản chi phí này của doanh nghiệp sẽ được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị mua hàng từ hai mươi triệu đồng trở lên.

Như vậy,

Doanh nghiệp sẽ được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với những hóa đơn phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp khi đáp ứng đầy đủ điều kiện cụ thể sau đây:

  • Có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện chi hộ;
  • Có hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền chi hộ;
  • Có chứng từ thể hiện thanh toán từ doanh nghiệp cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền (Trường hợp thực hiện chi hộ mà hóa đơn trên 20 triệu đồng sẽ phải thực hiện thanh toán qua chuyển khoản).

Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu

Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu?

Các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên hoặc chi phí quảng cáo phát sinh sẽ được hạch toán như sau:

  • Nợ TK 242, 142
  • Nợ TK 133
  • Có TK 111, 112

Định kỳ phân bổ chi phí là:

  • Nợ TK 642
  • Có TK 242, 142

Hướng dẫn hạch toán chi phí trước thành lập doanh nghiệp

Căn cứ theo Thông tư 200/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp theo đó:

Tài khoản 242 – Chi phí trả trước

Các nội dung được phản ánh chi phí trả trước bao gồm: Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân lực, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 03 năm kể từ doanh nghiệp được thành lập.

Như vậy, những khoản chi phí mà doanh nghiệp thanh toán dịch vụ trước khi thành lập trong trường hợp đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng không có văn bản ủy quyền rõ ràng khi thực hiện chi hộ giữa các thành viên hoặc không có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định, thì doanh nghiệp sẽ không được kê khai các khoản chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho các bạn hiểu được Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp.

[external_link offset=2]

Luật Hùng Sơn với nhiều năm kinh niệm trong lĩnh vực doanh nghiệp, thuế, kế toán chúng tôi luôn cam kết mọi khó khăn, vướng mắc về các thủ tục pháp lý liên quan sẽ được giải quyết một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình thực hiện hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 0976080346 để được hỗ trợ tốt nhất

  • About
  • Latest Posts

Latest posts by Ls. Nguyễn Minh Hải (see all)


Tin mới

Các tin khác

Video tư vấn pháp luật

[external_footer]