Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

Để đảm báo được doanh thu và phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm và các chiến dịch marketing mà còn làm sao để gia tăng tối đa chi phí chuyển đổi để giữ chân khách hàng trước những sản phẩm thay thế là điều vô cùng quan trọng. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về chi phí chuyển đổi là gì? qua bài đọc sau nhé.

Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

[external_link_head]

Chi phí chuyển đổi là gì? Phương pháp gia tăng chi phí chuyển đổi

Chi phí chuyển đổi là gì?

Chi phí chuyển đổi là chi phí xuất hiện một lần khi khách hàng muốn chuyển đổi việc mua sắm của mình sang sản phẩm khác hay nhà cung cấp khác. Nếu chi phí chuyển đổi cao, khách hàng bị kìm giữ vào những sản phẩm của công ty hiện tại ngay cả khi sản phẩm thay thế tốt hơn.

Chi phí chuyển đổi là nền tảng xây dựng lợi thế cạnh tranh và sức mạnh định giá của các công ty. Các công ty cố gắng đẩy chi phí chuyển đổi của khách hàng lên mức cao nhất có thể để buộc khách hàng phải tiếp tục sử dụng sản phẩm của họ dù giá có tăng mỗi năm, mà không phải lo lắng rằng khách hàng sẽ tìm các lựa chọn thay thế tốt hơn với cùng đặc điểm hoặc mức giá tương tự.

Xem thêm: Quy trình quản trị rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các loại chi phí chuyển đổi phổ biến

Chi phí chuyển đổi có thể được chia thành hai loại: Chi phí chuyển đổi thấp và chi phí chuyển đổi cao. Sự khác biệt về giá chủ yếu phụ thuộc vào mức độ dễ dàng của việc chuyển đổi, cũng như các sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.

[external_link offset=1]

Chi phí chuyển đổi thấp

Các công ty cung cấp sản phẩm tiêu dùng nhanh hay các dịch vụ dễ bị đối thủ bắt chước và bán với giá tương đương thường có chi phí chuyển đổi thấp. Các sản phẩm tiêu dùng nhanh có chi phí chuyển đổi rất hạn chế, do khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm khác tương tự và so sánh giá cả giữa chúng. Việc thay thế các sản phẩm tiêu dùng nhanh không mang lại quá nhiều sự thay đổi trong thói quen cũng như có quá nhiều sự khác biệt. 

Vì vậy để đảm bảo được doanh số cũng như giữ vững chỗ đứng cho thương hiệu mặt hàng tiêu dùng nhanh hay dịch vụ, các nhà kinh doanh phải luôn luôn tạo nhiều sự thuận tiện cho khách hàng cũng như chiếm lĩnh được tâm trí khách hàng.

Một trong những cái tên đáng được kể đến chính là mì ăn liền Hảo Hảo hay nước tinh khiết Aquafina… Họ luôn biết cách chiếm lĩnh tâm trí khách hàng và gia tăng chi phí chuyển đổi một cách hiệu quả.

Chi phí chuyển đổi là gì? Có những loại chi phí chuyển đổi nào?

Chi phí chuyển đổi là gì? Phương pháp gia tăng chi phí chuyển đổi

Chi phí chuyển đổi cao

Các công ty tạo ra các sản phẩm độc đáo có ít sản phẩm thay thế và đòi hỏi khách hàng phải bỏ nhiều công sức để thành thạo việc sử dụng sản phẩm tạo ra chi phí chuyển đổi cao với khách hàng. 

Thương hiệu chiếm lĩnh cao nhất phải kể đến là Iphone khi họ không chỉ biết cách dữ chân khách hàng bằng những trải nghiệm tốt nhất mà còn biết cách tạo ra những điều mới mẻ, những dòng sản phẩm mới liên tục được ra đời cùng những sản phẩm đi kèm luôn khiến khách hàng phải bỏ nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đề săn đón. 

Phương pháp để tăng chi phí chuyển đổi là gì?

Chi phí chuyển đổi có thể biểu hiện dưới dạng thời gian và nỗ lực cần thiết phải bỏ ra để thay đổi nhà thương hiệu hay nhà cung cấp. Các công ty đã thành công trên thị trường thường cố gắng sử dụng các chiến lược gây phát sinh chi phí chuyển đổi cao từ phía người tiêu dùng để ngăn cản họ chuyển sang dùng  sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Vậy chúng ta cùng tìm hiểu một số cách sau để gia tăng chi phí chuyển đổi sau

Định vị thương hiệu

Khi chỉ có 10s để đưa ra quyết định mua sản phẩm, khách hàng sẽ quyết định chọn 1 trong 3 sản phẩm xuất hiện đầu tiên trong TOP OF MIND của mình. Đó là lý do tại sao những mặt hàng tiêu dùng nhanh cần có những phương pháp quảng cáo ấn tượng và hiệu quả. 

[external_link offset=2]

Tạo sản phẩm chất lượng và khác biệt

 Buộc khách hàng phải bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu sản phẩm và quen thuộc với một đặc tính nào đó cũng chính là cách hữu hiệu gia tăng chi phí chuyển đổi.

Tạo sự thuận tiện cho khách hàng

Không phải ngẫu nhiên mà những kệ trưng bày ngang tầm mắt luôn có mức giá đấu thầu cao hơn những vị trí khác. Việc tạo cho khách hàng tiếp cận được sản phẩm 1 cách nhanh nhất tại tầm thuận tiện nhất là phương án tuy nhỏ nhưng lại mang lại hiệu quả cực kì cao.

Hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua sắm và hậu mãi

Đây là một trong những phương thức quan trong, giúp tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng và  giúp họ quay lại mua sản phẩm thêm nhiều lần nữa. Ngoài ra sự gia tăng của các nhà bán lẻ qua Internet và thời gian vận chuyển nhanh chóng khiến việc mua sắm người tiêu dùng  trên nhiều nền tảng trực tuyến càng dễ dàng hơn.

Để giữ vững chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải có câu trả lời chính xác nhất cho cho chi phí chuyển đổi là gì? Hi vọng qua bài viết sau sẽ giúp cho các bạn phần nào hiểu rõ hơn về chi phí chuyển đổi và có những lời khuyên bổ ích cho các sản phẩm của mình

Theo Guru Edu

Blog Admarket – Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,…Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất. [external_footer]