Cách tìm kiếm khách hàng vay vốn

Nghề tín dụng là gì? Nếu chúng ta là một “banker” chắc chắn ai cũng có thể hình dung được. Nói nôm na hoa mỹ, nghề tín dụng là nhân viên ngân hàng hay chuyên viên tín dụng, nó chẳng khác gì một nghề sale như bao nghề sale khác: khốc liệt, đầy cạm bẫy và rủi ro ở mức cường độ cao. Một cách dễ hiểu, nghề tín dụng có nhiệm vụ chính là “săn” khách hàng vay vốn. Vậy, phải “săn” như thế nào? Bí quyết “săn” khách hàng nhanh chóng và hiệu là gì? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

Vì sao nhân viên tín dụng phải tìm kiếm khách hàng vay vốn?

Để gắn bó với nghề tín dụng, chúng ta phải tìm mọi cách để hoàn thành các chỉ tiêu, hay còn gọi là KPIs. KPI nói chung là chỉ số dùng để đo lường hiệu quả hoạt động của một cá nhân, nhóm, bộ phận… trong một tổ chức. Những KPIs của một nhân viên tín dụng bao gồm:

[external_link_head]

➠  Chỉ tiêu dư nợ (quan trọng nhất).

➠  Chỉ tiêu huy động.

➠  Chỉ tiêu thẻ (bao gồm thẻ tín dụng và thẻ do ngân hàng phát hành).

➠  Chỉ tiêu bán chéo sản phẩm.

➠  Chỉ tiêu khác nữa tùy vào từng ngân hàng khác nhau.

Muốn hoàn thành những KPIs này, nhân viên tín dụng buộc phải mở rộng mạng lưới nhằm tìm kiếm khách hàng, đặc biệt là tìm kiếm khách hàng vay vốn (nhằm hoàn thành chỉ tiêu quan trọng nhất là dư nợ). Một nhân viên tín dụng có một bộ phận khách hàng chất lượng, biết cách tìm kiếm khách hàng vay vốn và kỹ năng tiếp cận khách hàng tốt sẽ dễ dàng hoàn thành các KPIs đã đề ra hơn. Vì thế, việc tìm kiếm khách hàng vay vốn chính là nhiệm vụ hàng đầu, chủ chốt và theo suốt quá trình làm nghề.

Có thể tìm kiếm khách hàng vay vốn qua những kênh nào?

Có nhiều kênh (hay nguồn) tìm kiếm khách hàng mà một nhân viên tín dụng vừa vào nghề có thể tìm hiểu. Bạn nên đi từ những người thân và bạn bè bên cạnh đến việc tự tạo lập một chuỗi các kênh tìm kiếm khách hàng mới cho riêng mình. Bạn có thể tham khảo các kênh vay vốn sau:

Thông qua người thân, bạn bè

Người thân và bạn bè là kênh tìm kiếm khách hàng vay vốn ngân hàng đầu tiên và dễ dàng nhất cho những trường hợp vừa bước chân vào nghề tín dụng. Bạn bè và người thân của bạn rồi cũng sẽ có lúc cần huy động vốn để phục vụ cho một mục đích tài chính nào đó. Việc thuyết phục người thân và bạn bè vay vốn sẽ đơn giản hơn việc bạn phải đi thuyết phục một người xa lạ. Hơn nữa, vay vốn qua tư vấn của những người quen biết sẽ tạo cảm giác tin tưởng hơn nhiều. Vì thế, trong các buổi họp mặt gia đình hay gặp gỡ bạn bè, hãy tìm hiểu nhu cầu vay vốn của những người có khả năng.

Thông qua khu phố dân cư đang cư trú

Tương tự như người thân và bạn bè, những người hàng xóm quanh khu vực bạn sống cũng là một trong những kênh tìm kiếm khách hàng vay vốn đơn giản và dễ dàng nhất. Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu nhanh nhu cầu vay vốn của họ hoặc tư vấn những gói tín dụng ưu đãi để dành trong trường hợp nhu cầu bất ngờ xảy đến. Hướng dẫn tìm kiếm khách hàng vay vốn với những người hàng xóm, bạn rất dễ tạo thiện cảm để họ có ấn tượng tốt với bạn. Khi có nhu cầu, họ sẽ dễ dàng liên hệ với bạn hơn.

Thông qua các hội chợ, triển lãm, hội thảo với cá nhân và doanh nghiệp

Đây được xem là một trong những kênh tìm kiếm khách hàng vay vốn hấp dẫn và tối ưu nhất. Tại các buổi hội chợ, triển lãm, hội thảo, bạn sẽ gặp gỡ và nói chuyện được với rất nhiều người, trong đó có không ít người đang có nhu cầu về huy động vốn. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội tiếp cận được với nhóm khách hàng doanh nghiệp. Khác với nhóm khách hàng cá nhân, nhóm khách hàng doanh nghiệp luôn có giá trị giao dịch lớn, có thể lên tới hàng chục tỷ đồng. Vì thế, tiếp cận khách hàng vay vốn doanh nghiệp càng nhiều thì KPIs của bạn càng nhanh chóng được hoàn thành.

Thông qua khách hàng cũ

[external_link offset=1]

Thông qua khách hàng cũ cũng là một kênh tìm kiếm khách hàng mới hiệu quả. Khách hàng cũ có thể quay lại tiếp tục sử dụng dịch vụ mà bạn tư vấn nếu quá khứ làm việc có ấn tượng tốt. Họ cũng có thể giới thiệu người thân, bạn bè, đồng nghiệp… của họ tìm đến bạn tư vấn khi nảy sinh nhu cầu về vốn. Kênh tiếp cận khách hàng mới qua khách hàng cũ khá tiện ích mà vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chú ý đến chính sách chăm sóc khách hàng của ngân hàng hoặc chính cá nhân bạn, nhiệt tình gọi điện thoại hỏi thăm tình hình hiện tại và đưa ra một số lời tư vấn hợp lý, tạo nên mối quan hệ khách hàng vay vốn ngân hàng khăng khít, từ đó mở rộng mạng lưới khách hàng.

Bên cạnh những kênh tiếp cận khách hàng vay vốn nói trên còn một số kênh khác cũng hiệu quả không kém. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở vị trí chuyên viên tín dụng, chúng tôi đã đúc kết được thêm một số kênh tiếp cận sau:

➠  Internet (Google, Facebook, diễn đàn…)

➠  Gọi điện tiếp thị (Telesales)

➠  Đi showroom xe ô tô (thường khá vất vả)

➠  Đi tiếp cận khách ở những dự án chung cư, tìm cách liên hệ nhân viên kinh doanh setup để họ giới thiệu khách hàng.

➠  Phát tờ rơi (từng nhà hoặc từng cửa hàng)

➠  Direct sale (Tiếp thị trực tiếp lấy thông tin khách hàng hoặc thông tin đã có sẵn)

➠  SMS, email (kênh này khá phổ biến)

Làm thế nào để tiếp cận khách hàng vay vốn tối ưu?

Tìm hiểu các kênh tìm kiếm khách hàng sẽ giúp bạn có cơ hội nói chuyện với những khách hàng đầu tiên trong khoảng thời gian làm nghề. Sẽ có những trường hợp khách hàng tìm đến bạn bởi vì họ có nhu cầu, cũng sẽ có những trường hợp bạn cần chủ động tiếp cận khách hàng vay vốn hiệu quả để tư vấn về các sản phẩm tín dụng mà ngân hàng đang triển khai. Nếu cách tiếp cận không đúng, khách hàng sẽ không hiểu hết về sản phẩm bạn tư vấn cũng như làm giảm mức độ tin tưởng bạn. Làm thế nào để tiếp cận khách hàng vay vốn một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất?

Bước 1: Vững chuyên môn nghiệp vụ

Việc nắm vững lý thuyết quan trọng không kém việc thực hành tốt. Nhiều người xem thường lý thuyết, chỉ quan trọng việc thực hành. Tuy nhiên, không nắm vững chuyên môn nghiệp vụ sẽ khiến bạn dễ mắc sai lầm trong quá trình tư vấn sản phẩm hoặc thực hiện giao dịch thực tế. Bạn tìm hiểu kỹ các sản phẩm của chính ngân hàng mình đang bán, điều kiện áp dụng, thủ tục hồ sơ, quy trình làm việc và những ưu đãi cạnh tranh với những ngân hàng khác. Đồng thời, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ khách hàng của mình, đặc điểm của mỗi nhóm khách hàng và đặc thù làm việc. Điều này sẽ giúp quá trình tiếp cận khách hàng có nhu cầu vay vốn đảm bảo hơn.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

Khi đã vững chuyên môn nghiệp vụ, bạn bắt đầu mở rộng các kênh tìm kiếm khách hàng của riêng mình. Chúng tôi đã gợi ý một số kênh tìm kiếm khách hàng nổi bật ở mục trên. Bạn có thể tham khảo. Chúng tôi khuyên bạn không nên đi theo lối mòn của những nhân viên tín dụng đi trước. Ai cũng có thể lấy thông tin trên mạng Internet, nhấc điện thoại hoặc soạn email liên hệ tư vấn. Tuy nhiên, việc đó chẳng khác nào “há miệng chờ sung”. Bạn hãy tìm kiếm các kênh mà bạn có thể chủ động trong việc tiếp cận khách hàng vay tiền cũng như đưa khách hàng đến gần hơn với những dịch vụ và sản phẩm mà bạn tiếp thị.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Nếu là khách hàng cá nhân, bạn cần tìm hiểu cẩn thận tình hình tài chính và nhu cầu vay vốn của khách hàng, từ đó mới có thể tư vấn được những gì họ cần. Nếu là khách hàng doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp, dù là tập thể nhưng bạn nên chú ý những cá nhân có vị trí kiểm soát và quyết định hoạt động tài chính như Giám đốc hoặc Kế toán trưởng… Khi doanh nghiệp đã sử dụng một dịch vụ tín dụng khác mà họ thấy tốt, việc bạn muốn tiếp cận và thuyết phục họ thay đổi dịch vụ tín dụng của bạn là một điều khá khó khăn. Bạn phải nắm bắt được thông tin cốt yếu để lấy được sự tin tưởng của từ nguồn khách hàng vay vốn ngân hàng.

Bước 4: Tiến hành giao dịch

Đây là bước cuối cùng trong tiến trình tiếp cận khách hàng. Đến bước này nghĩa là bạn đã thành công trong việc tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, chất lượng giao dịch được tiến hành sẽ quyết định đến việc khách hàng có quay trở lại với bạn sau khi hoàn tất giao dịch hiện tại hay không. Vì vậy, tại bước này, bạn cần hỗ trợ khách hàng hết mình, đẩy nhanh tiến độ thủ tục, giúp khách hàng giải ngân càng sớm càng tốt. Cả quá trình, bạn nên áp dụng một cách đặc thù cho mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, tránh trường hợp áp đặt một cách máy móc lộ trình tiếp cận khách hàng có nhu cầu vay vốn chung cho tất cả.

Bí quyết tìm kiếm khách hàng vay vốn nhanh chóng?

Tạo nên một mạng lưới khách hàng chặt chẽ là điều vô cùng quan trọng. Đối với mỗi một nhân viên tín dụng, tìm kiếm data khách hàng vay tiền chất lượng và ổn định sẽ giúp quá trình làm việc sau này dễ dàng hơn, không chỉ nhanh chóng thành các chỉ tiêu KPIs mà còn có cơ hội thăng tiến cao. Chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn một số kênh tìm kiếm khách hàng vay vốn như trên. Để có thể tìm kiếm qua các kênh đó, bạn có thể lưu ý một số bí quyết nho nhỏ mà chúng tôi đặc biệt dành tặng bạn như:

Hãy mở rộng quan hệ cá nhân

Việc mở rộng mối quan hệ cá nhân từ bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm… sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng khách hàng ở các kênh tìm kiếm qua những người quen bên cạnh bạn, kéo dài thêm danh sách khách hàng có nhu cầu vay vốn. Cho dù là đồng nghiệp cùng lĩnh vực thì phân khúc khách hàng khác nhau vẫn có thể giới thiệu khách hàng lẫn nhau. Vì thế, bạn không cần lo lắng từ sự cạnh tranh mà không thể làm việc được với đồng nghiệp.

Hãy tham gia các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội như Zalo hay Facebook

Zalo hay Facebook là hai nền tảng mà ở đó người ta trao đổi rất nhiều về vay vốn. Vì thế, việc tham gia các nhóm trên hai nền tảng này sẽ giúp bạn nhanh chóng có thêm thông tin về các khách hàng hiện đang có nhu cầu và tiếp cận họ.

Hãy phát triển đội ngũ cộng tác viên của riêng bạn

[external_link offset=2]

“Một cây làm chẳng nên non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thật vậy. Để tìm kiếm khách hàng vay vốn hiệu quả, nếu bạn có một đội ngũ cộng tác viên cho riêng mình, bạn sẽ không phải là người duy nhất phải đi khắp nơi tìm kiếm khách hàng mà sẽ được hỗ trợ bởi các cộng tác viên. Điều này không chỉ mở rộng mạng lưới tìm kiếm khách hàng, phân khúc khách hàng mà còn là bước đệm giúp bạn phát triển trên con đường quản lý. Bạn có thể trích hoa hồng cho các cộng tác viên theo một tỷ lệ phù hợp nếu tìm kiếm được khách hàng tiềm năng.

Hãy sử dụng công cụ quảng cáo trên Google, Facebook

Bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng để cho vay tiền hoặc ngược lại, chính khách hàng có nhu cầu sẽ tìm đến bạn để liên hệ vay vốn thông qua những quảng cáo mà họ đọc được trong thời gian tình cờ lướt web. Việc này sẽ tốn của bạn một mức phí nhất định. Tuy nhiên, kinh nghiệm tìm khách hàng vay vốn hiệu quả của chúng tôi cho thấy kết quả nó đem lại là không tưởng.

Lưu ý khi tìm kiếm khách hàng vay vốn

Quá trình tìm kiếm khách hàng vay vốn của những bạn mới vào nghề tín dụng thường rất khó khăn. Bởi các bạn vẫn chưa hiểu rõ được hết tiến trình phải thực hiện hoặc chưa nắm được đặc tính sản phẩm để chia sẻ tới khách hàng. Vì vậy, khi tìm kiếm khách hàng vay vốn, bạn cần lưu ý lựa chọn đúng đối tượng khách hàng, lựa chọn đúng sản phẩm để tiếp thị. Việc bán đúng sản phẩm cho người đang cần nó là điều hết sức quan trọng. Không ai cần sản phẩm không giúp ích gì cho cuộc sống của mình. Ngoài ra, bạn cần chú ý quá trình chăm sóc khách hàng trước và sau khi vay. Đây là lưu ý quan trọng khi tìm khách hàng vay vốn ngân hàng. Chính sách chăm sóc khách hàng tốt cũng giúp khách hàng có ấn tượng tốt với cách làm việc của bạn, việc tiếp tục khai thác data khách hàng cũ hoặc tìm kiếm khách hàng mới trên data khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn. Cuối cùng, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để không gặp bất kỳ rủi ro nào trong quá trình làm việc nhé.

Trở thành cộng tác viên cho Reviewbank.vn, tại sao không?

Trên đây là kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng vay vốn, dù là tìm kiếm khách hàng vay tín chấp hay vay thế chấp,  chúng tôi chắc chắn rằng bạn nên thực hiện những cách trên.

Đồng thời, hiểu rõ được những khó khăn và rủi ro của nghề tín dụng đó, ReviewBank.vn đã ra đời. Website của chúng tôi chuyên đánh giá lãi suất tốt nhất nhằm tối ưu tài chính nhất cho môi đối tượng trong danh sách khách hàng vay vốn ngân hàng cũng như kết nối khách hàng với nhân viên tín dụng.

Sứ mệnh của chúng tôi là:

➠  Hợp tác cùng nhau phát triển.

➠  Lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

➠  Marketing Online là đam mê và cuộc sống.

Câu nói của Bill Gate sẽ khiến Bạn phải suy nghĩ khác đi: “5 đến 10 năm nữa nếu bạn không kinh doanh qua Internet thì tốt hơn bạn đừng kinh doanh nữa”. Khi các bạn là cộng tác viên của ReviewBank.vn sẽ được lợi ích gì? Chúng tôi với đội ngũ Marketing Online chuyên nghiệp sẽ trực tiếp tiếp cận khách hàng nào được vay vốn ngân hàng hoặc các sản phẩm liên quan tới ngân hàng thật sự, thông tin sản phẩm của chúng tôi tất cả điều rõ ràng, khách hàng gọi điện thoại hoặc đăng ký là chỉ có nhu cầu mà thôi.

Những cách tiếp cận khách hàng của chúng tôi như sau:

1. Google (SEO và Google Ads).

2. Facebook Ads (tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu).

3. Coccoc Ads.

4. SMS, email marketing. (chúng tôi chỉ kéo traffic về website, khách có nhu cầu mới đăng ký mà thôi).

5. Zalo quảng cáo.

6. Remarketing.

7. Gọi điện thoại chăm sóc khách hàng tới khi khách vay thì thôi.

Ngoài ra, chúng tôi có thể hoàn toàn làm luôn công việc tìm kiếm data khách hàng có nhu cầu vay vốn và tiếp thị khách hàng cho bạn. Bạn sẽ có rất nhiều quỹ thời gian để xử lý hồ sơ hoặc phát triển mối quan hệ nhằm đa dạng hóa các kênh bán hàng. Bạn sẽ làm chủ được thời gian để tư vấn khách hàng có nhu cầu. Tư vấn lại khách hàng có nhu cầu là việc của bạn. Chúng tôi chỉ duy nhất là 1 bộ phận Marketing cho các bạn. Nếu khách hàng suy nghĩ hoặc bất cứ lý do gì. Chúng tôi sẽ tiếp cận lại tới khi nào khách hàng vay bạn thì thôi. (lưu ý: note trên hệ thống)

Để trở thành thành viên cộng tác cùng chúng tôi vui lòng Đăng Ký Thành Viên tại đây!

[external_footer]